ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
โครงงาน โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้จัดทำ นางประทุมมา คำละมูล วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สถาบันที่ทำงาน สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัด
ขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารและครูโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 78 คน 2) นักเรียนโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 299 คน รวมทั้งสิ้น 377 คน เครื่องมือในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามรูปแบบการประเมินของ CIPP Model ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 2) แบบประเมินวัดความสามารถ ในการทำโครงงานของนักเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีความสอดคล้องกับภารกิจหลักด้านการพัฒนาบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมครูให้มีความรู้ ทักษะและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอน ให้สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการกำหนดภาระงาน แก่ผู้รับผิดชอบกิจกรรมอย่างชัดเจนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ศึกษานิเทศก์มีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการและบุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การเตรียมการก่อนดำเนินงานมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมกับกิจกรรม และ การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม
4. ผลการด้านประเมินผลผลิต
4.1 ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มให้กับนักเรียนในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือครูจัดกิจกรรมกระตุ้นความคิด จินตนาการและการแสดงออก และครูมีการตั้งคำถามและอธิบายเชื่อมโยง
ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีการตั้งคำถามและอธิบายเชื่อมโยงเหตุผลข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล และครูจัดกิจกรรมเน้นการฝึกปฏิบัติ
ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล ครูเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาและวิธีการ ครูใช้สื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัยบทเรียนและวิธีการสอนและครูพัฒนาและประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคล
4.2 ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน
ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความสามารถด้านการวางแผนการทำงาน ความสามารถด้านกระบวนการทำงาน และความสามารถด้านผลงานและการนำเสนอ เป็นลำดับสุดท้าย
4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ช่วยให้นักเรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน และนักเรียนต้องการให้ครูจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานอีกในเนื้อหาสาระอื่น ๆ