ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหว

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ

โครงงาน โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ชื่อผู้จัดทำ นางประทุมมา คำละมูล วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ

สถาบันที่ทำงาน สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัด

ขอนแก่น

ปีที่พิมพ์ 2558

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารและครูโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 78 คน 2) นักเรียนโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 299 คน รวมทั้งสิ้น 377 คน เครื่องมือในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามรูปแบบการประเมินของ CIPP Model ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 2) แบบประเมินวัดความสามารถ ในการทำโครงงานของนักเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม

ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีความสอดคล้องกับภารกิจหลักด้านการพัฒนาบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมครูให้มีความรู้ ทักษะและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอน ให้สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ

ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการกำหนดภาระงาน แก่ผู้รับผิดชอบกิจกรรมอย่างชัดเจนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ศึกษานิเทศก์มีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการและบุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ

ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมผู้บริหารและครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การเตรียมการก่อนดำเนินงานมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมกับกิจกรรม และ การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม

4. ผลการด้านประเมินผลผลิต

4.1 ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน

ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มให้กับนักเรียนในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือครูจัดกิจกรรมกระตุ้นความคิด จินตนาการและการแสดงออก และครูมีการตั้งคำถามและอธิบายเชื่อมโยง

ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีการตั้งคำถามและอธิบายเชื่อมโยงเหตุผลข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล และครูจัดกิจกรรมเน้นการฝึกปฏิบัติ

ความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล ครูเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาและวิธีการ ครูใช้สื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัยบทเรียนและวิธีการสอนและครูพัฒนาและประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคล

4.2 ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน

ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความสามารถด้านการวางแผนการทำงาน ความสามารถด้านกระบวนการทำงาน และความสามารถด้านผลงานและการนำเสนอ เป็นลำดับสุดท้าย

4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ช่วยให้นักเรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน และนักเรียนต้องการให้ครูจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานอีกในเนื้อหาสาระอื่น ๆ

โพสต์โดย ครูอ้อย : [9 มี.ค. 2559 เวลา 18:52 น.]
อ่าน [5468] ไอพี : 49.48.147.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,260 ครั้ง
1-10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของดาวินชี่
1-10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของดาวินชี่

เปิดอ่าน 15,907 ครั้ง
โรคตาแดง
โรคตาแดง

เปิดอ่าน 19,781 ครั้ง
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่

เปิดอ่าน 15,049 ครั้ง
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น

เปิดอ่าน 51,228 ครั้ง
GPS คืออะไร
GPS คืออะไร

เปิดอ่าน 12,229 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 33,753 ครั้ง
ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ
ทำไมแมลงปอต้องบินไปแตะผิวน้ำ

เปิดอ่าน 10,314 ครั้ง
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 19,120 ครั้ง
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม

เปิดอ่าน 15,595 ครั้ง
กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร
กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร

เปิดอ่าน 49,939 ครั้ง
140 ที่สุดในโลก
140 ที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 41,159 ครั้ง
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี

เปิดอ่าน 39,648 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )

เปิดอ่าน 34,252 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"

เปิดอ่าน 10,279 ครั้ง
เตือนภาชนะจากพลาสติก อันตรายต่อสมอง
เตือนภาชนะจากพลาสติก อันตรายต่อสมอง

เปิดอ่าน 11,685 ครั้ง
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
เปิดอ่าน 15,120 ครั้ง
5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ
5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ
เปิดอ่าน 13,209 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
เปิดอ่าน 19,329 ครั้ง
เชื่อทางช้างเผือก มีดาวเหมือนโลกนับร้อยดวง
เชื่อทางช้างเผือก มีดาวเหมือนโลกนับร้อยดวง
เปิดอ่าน 245,425 ครั้ง
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ