ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางธิติพร ศรีจันดา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นกิจกรรม ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนมีการพึ่งพาอาศัยในการเรียนรู้ ปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด สมาชิกมีความสัมพันธ์กันในการทำงาน การวิเคราะห์กระบวนการ และมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบงานร่วมกัน ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดหมากเห็บ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน ทำการสอน 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.81 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 และมีค่าความยาก (p) และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r ) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีค่า (p) ตั้งแต่ 0.23 0.80 และมีค่า (r ) ตั้งแต่ 0.27 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) ของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.76 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 13 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.44/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6615 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 66.15
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมในเนื้อหาและระดับชั้นอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้