บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียน
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล
ผู้ศึกษา นางรุ่งนภา แผ่นทอง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล
ปีที่รายงาน ปี 2558
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านและเขียนคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้สูงขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 / 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล สังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษาจำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 แผน ซึ่งมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.80 ใช้ เวลาเรียน สัปดาห์ ๆ ละ 5 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 9 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว ( One Group Pre test Prost test Design ) สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.18/85.00 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 พบว่านักเรียน มีทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.00