เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายชาติชาย สมบัติเพิ่ม
หน่วยงาน โรงเรียนคำหุ่งราษฎร์บำรุง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสร้างสื่อและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนคำหุ่งราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 13 คน โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน ใช้แผนการศึกษาแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test - Post-test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.47, S.D. = 0.67) และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก
( = 4.38, S.D. = 0.75) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.45 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 0.59 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.84 แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ 1 ฉบับ
จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.404 ถึง 0.805 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ()
เท่ากับ 0.87 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.55/96.92
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.9154 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 91.54
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมาก ( = 2.78, S.D. = 0.21)