บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อทราบผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อทราบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกับวิธีการเรียนรู้แบบปกติ (3) เพื่อทราบความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 28 คน โดยการตอบแบบสอบถาม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลำดับและอนุกรม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม (3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป (E1 / E2) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูงจังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีประสิทธิภาพ 75.13 / 77.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด