ผู้ศึกษา นายธงชัย ศักดิ์สุวรรณ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ.2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 48 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 4 ห้องเรียน ที่มีการจัดนักเรียนแบบคละความสามารถ ใช้เวลาในการศึกษา 24 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One - Group Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย สื่อโปรแกรม GSP แผนการจัดการเรียนรู้แบบทีเอไอ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้สื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.สื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.67/79.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อโปรแกรม GSP ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทีเอไอ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ค32202 เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากคิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.54 (จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน)