หัวข้อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านเขาศาลา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๒
ผู้ศึกษา ราตรี ชูเชิดมงคลกุล
ครูโรงเรียนบ้านเขาศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านเขาศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๒ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวนนักเรียน ๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก ๑ ฉบับ จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๗๓ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ๓ ระดับ ๑ ฉบับ จำนวน ๑๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๘๓ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๙๕.๙๐/๙๓.๓๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ ๓๖.๕๙
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ ๐.๘๙ แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ๐.๘๙ หรือคิดเป็นร้อยละ ๘๙.๐๐
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย รูปสระ ที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๖๓