ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้
เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิวกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตั้งใจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้ศึกษา นายอุดมพร ไตรศรี
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ มีจุดประสงค์ เพื่อ 1.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
กลุ่มเป้าหมาย คือ ศึกษาจากประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตั้งใจ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน ที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายจากโรงเรียนให้ทำการสอนประจำชั้น ใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ทั้งหมด 15 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยพบว่า จากการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1.การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.27/87.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2.การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม พบว่า คะแนนจาการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพโดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด