ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสมสนุกพิทยาคม อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ
ผู้ศึกษา นางสาวพัทธนันท์ ชะนะชิต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสมสนุกพิทยาคม อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดจุดประสงค์ของการศึกษาไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีค่าประสิทธิภาพ โดยตั้งค่าเป้าหมาย E1/E2 = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสมสนุกพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
รวมทั้งสิ้น 44 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือกลุ่มประชากร
โดยเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเศษส่วน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
และการทดสอบที (Dependent-samples t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ ตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
คือ E1/E2 = 82.14/82.35 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.73
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับมากที่สุด