ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 4
รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ ทันพรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะ จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 8 แผน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t – test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86 /86.92 แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถ ในการอ่านจับใจความสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้าน การเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ และสามารถนำความรู้ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ ไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้