ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ เรื่อง การใช้โปรแกรม
นำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นิติยา ปั้นย้อย
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพ หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล
(Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดป่าไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ
เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบประเมินแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), การทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent Sample), ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ,และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ เรื่อง การใช้โปรแกรม
นำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 84.44/82.21 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ
เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6567 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6567 คิดเป็นร้อยละ 65.67
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอ
เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล(Microsoft PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด (= 4.53, S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คือ แบบทดสอบท้ายบททำให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานนำเสนอทำให้เรียนได้เร็วกว่าเรียนจากตำรา เป็นลำดับข้อแรกและรองลงมา