ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบ
การเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางพลอยจรัส สถิตวิทยานันท์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการจัด การเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูจะต้องปรับวิธีสอนและนำเทคนิคการเรียนรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในการสอน ให้มีความหลากหลายให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพขอนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน และ 3) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 10 แผน ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เอกสารประกอบ การเรียน จำนวน 10 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ชนิดตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.83 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.19/83.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ประกอบเอกสารประกอบการเรียน สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด