บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางวัลยา จำปาเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน
จังหวัดสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล วัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 คำควบกล้ำแท้ (คำที่ ร เป็นอักษรควบกล้ำ) เล่มที่ 2 คำควบกล้ำแท้ (คำที่ ล เป็นอักษรควบกล้ำ) เล่มที่ 3 คำควบกล้ำแท้ (คำที่ ว เป็นอักษรควบกล้ำ) และเล่มที่ 4 คำควบกล้ำไม่แท้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ จำนวน 20 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 4 ชุด ชุดละจำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือกและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ (One Group Pretest Posttest Designs) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้... คำควบกล้ำ ทั้ง 4 เล่ม ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ดังนี้ เล่มที่ 1 เท่ากับ 90.03/88.43 เล่มที่ 2 เท่ากับ 89.77/86.71 เล่มที่ 3 เท่ากับ 88.74/87.43 และเล่มที่ 4 เท่ากับ 91.03/90.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ ดังนี้เล่มที่ 1 มีค่าเท่ากับ .7318 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.18 เล่มที่ 2 มีค่าเท่ากับ .7103 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 71.03 เล่มที่ 3 มีค่าเท่ากับ .6966 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.66 และเล่มที่ 4 มีค่าเท่ากับ .7599 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.99 ตามลำดับ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน การเขียน เรียนรู้...คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 พบว่าอยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ = 4.77