การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเม็งรายมหาราชวิทยาคม จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนบนเครือข่ายแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีประสิทธิภาพ 81.28/81.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อยู่ในระดับมากที่สุด