ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ธนญา ชนะพันธุ์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนวัดป่าไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน (1 ห้องเรียน) ได้มาโดยสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), ค่าที (t test แบบ Dependent Sample), ค่าประสิทธิภาพ เกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 (E1 / E2), และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการศึกษา
พบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 86.25/83.02 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6523 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.23
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้
เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองแก่งคอย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย
โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด