ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนา
ทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางมาริสา เชาวนรบิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด
จังหวัดระยอง
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ของผู้เรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ของผู้เรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 รวมผู้เรียนทั้งสิ้น 31 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ มี 2 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเป็นสถานการณ์ประกอบรูปภาพ แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ความสามารถในการแก้ปัญหาทั้ง 4 สถานการณ์ของผู้เรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.23 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 คิดเป็นร้อยละ 86.13
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังการจัด
ประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของผู้เรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ทั้ง 4 สถานการณ์ พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05