ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209)
สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผู้รายงาน ชิสา มีพฤกษ์
สถานศึกษา โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นนักเรียนทั้งหมดของห้องเรียนพิเศษ ดนตรี-นาฎศิลป์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าเท่ากับ 84.67/81.09 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนท่ารำ เพลงช้าเร็ว (แบบตัด) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชานาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม (ศ21209) สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด