ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายประพันธ์ จิกจักร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาราม
เทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนา เปรียบเทียบ ศึกษาดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 2 เชิงชุมอนุชนวิทยา จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดีวิถีไทย จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 8 แผน เวลาเรียน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดีวิถีไทย ประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.18/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดีวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดีวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.690 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 69
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดีวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด