ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หนองบัวลำภู เขต 1
ผู้รายงาน สุภัททา พุ่มหนู
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอศรีบุญเรือง ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอศรีบุญเรือง ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.59 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36
ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง
0.41 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้ T-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.68/83.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอศรีบุญเรือง ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไป
ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
¬ 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอศรีบุญเรือง มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิทธิและหน้าที่ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด