ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์
ผู้ศึกษา นางสาวสุรีย์ภรณ์ นุชสาย
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ ได้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 71 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 24 คน โดยการสุ่มอย่างเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ การหาค่าร้อยละ E1/E2 การวิเคราะห์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) การหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1 แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ มีประสิทธิภาพ 86.14/ 87.63 ซึ่งผลที่ได้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนเรียนรู้คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ ตามความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.67, S.D. = 0.46)