บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ
ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวณธษา ชุมพล
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2558
การทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 44 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ
ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 แล้วนำข้อมูลที่ได้ทำการวิเคราะห์
ทางสถิติ ในการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test
ผลการทดลองพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.70/81.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ชุด มนต์เสน่ห์เมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด