ชื่อเรื่อง การสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางมยุรีย์ คันฉ่อง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 7 ห้องเรียน รวม 245 คน ซึ่งแต่ละห้องมีความสามารถใกล้เคียงกัน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน แผนละ 30 นาที แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนละ 5 รายการ รายการละ 3 คะแนน รวม 15 คะแนน แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ t test
ผลการศึกษาพบว่า การสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.56/84.29 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่เรียนโดยจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 2.85 อยู่ในระดับมาก