หัวข้อวิจัย การช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดความรู้ความเข้าใจวิธีการคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ดำเนินการวิจัย นางมธุละดา วีระพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนเชียงกลาง “ประชาพัฒนา”
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
จากการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน เชียงกลาง “ประชาพัฒนา” ปีการศึกษา 2558 พบว่านักเรียนบางส่วนขาดทักษะในการแก้ปัญหาโจทย์คำนวนทางฟิสิกส์ ดังนั้นเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์เรื่อง การคำนวณหากำลังไฟฟ้า ให้สูงขึ้น ผู้วิจัย จึงทำการศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นตอนการคำนวณเรื่องการคำนวณหากำลังไฟฟ้า ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจการแก้โจทย์ปัญหาในเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ส่วนของ Part Physic) ได้อย่างถูกต้องโดยวิธีการเพิ่มความรู้และเทคนิคในการคำนวณ
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ก่อนและหลังเพิ่มแนวทางการแก้ไขโจทย์ปัญหาเป็นขั้นตอน
จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นตอนการคำนวณ เรื่องการคำนวณหากำลังไฟฟ้า พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยท่ากับ 17.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.62 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของผู้เรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05