แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Our favorite dishes
เรื่องย่อย Are there any cookies? จำนวน 1 ชั่วโมง สอนวันที่
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระสำคัญ
การรับประทานอาหารต้องเพียงพอต่อการใช้พลังงานในแต่ละวัน หากรับประทานน้อยเกินไปร่างกายจะขาดสารอาหารและพลังงาน หรือถ้ามากเกินไปก็จะกลายเป็นของสะสม ที่มีส่วนทำให้อ้วนและลงพุง อีกทั้งเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมา
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยค ข้อความ บทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.2 ป.5/4 พูด เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
สาระการเรียนรู้
Word : cake pies cookies bread chips French fries sandwiches hamburger pizza carrot grape tomato rice chicken lemonade
Conversation:
A: Do you like cake?
B: Yes, I do.
A: Do you like chips?
B: No, I dont.
Grammar : Are there any cookies?
Yes, there are.
No, there arent.
Is there any cake?
Yes, there is.
No, there isnt.
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม Elicitation 5 นาที
- ครูให้นักเรียนบอกชื่อขนมต่างๆ ที่นักเรียนรับประทานในแต่ละวันเป็นรายบุคคล
I like to eat cookies.
I like to eat cake.
ขั้นที่ 2 ขั้นเร้าความสนใจ Engagement Phase 5 นาที
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม ให้นักเรียนนั่งเป็นรูปวงกลม วางขวดไว้ตรงกลางวง ครูหมุนขวดนั้น พอขวดหยุดหมุนหันปากขวดไปที่นักเรียนคนใด นักเรียนคนนั้นต้องตอบคำถาม แล้วนักเรียนคนนั้นจะหมุนขวดต่อเพื่อให้ปากขวดหันไปที่เพื่อนคนอื่น และเล่นเกมต่อไป
A: Do you like cake?
B: Yes, I do.
ขั้นที่ 3 ขั้นสำรวจและค้นหา Exploration 25 นาที
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน ศึกษาเมนูอาหารที่ครูนำมาให้
ให้นักเรียนช่วยกันหาคำอ่านและความหมายของคำศัพท์ขนมและอาหารทานเล่น
ครูสอนนักเรียนสะกดคำ อ่านคำให้ถูกต้อง
- ครูให้นักเรียนตอบคำถามจากเมนูอาหาร
A: Is there any chocolate cake?
B: No, there isnt.
A: Are there any cookies?
B: Yes, there are.
ขั้นที่ 4 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป Explanation 20 นาที
- ครูสอนนักเรียนร้องเพลง see for yourself.
- ครูอธิบายการใช้ Is there +any +คำนามนับไม่ได้?
Are there + any+ คำนามที่นับได้?
- ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปโครงสร้างประโยค
ขั้นที่ 5 ขั้นขยายความรู้ Elaboration Phase 5 นาที
- ครูมอบหมายให้นักเรียนทำใบงาน
- ครูเฉลยใบงานและทบทวนความรู้
ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล Evaluation Phase
- ครูสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
- ครูประเมินผลนักเรียนจากการตอบคำถามในระหว่างเรียน
ขั้นที่ 7 ขั้นนำความรู้ไปใช้ Extension Phase.
- ครูให้นักเรียนแต่งเพลงใหม่โดยใช้โครงสร้าง Is there any + คำนามนับไม่ได้?
Yes, there is.
No, there isnt.
แล้วมาร้องให้ครูฟังโดยใช้ทำนองเพลงเดิม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- เพลง
- พจนานุกรมภาษาอังกฤษ
- เมนูอาหาร
- ใบงาน
ภาระงาน/ชิ้นงาน
- ใบงาน
- แต่งเพลง
การวัดผลและประเมินผล
1. วิธีการประเมินผล
- สังเกตทักษะทางภาษา
- ตรวจผลงาน
2. เครื่องมือประเมินผล
- แบบประเมินทักษะทางภาษา
- แบบประเมินผลงาน