ชื่อผู้ศึกษา นางนุชสุดา ละมัยกุล ครู โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1)
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้าง
และพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุด กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสารในชีวิตประจาวัน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) กองการศึกษา เทศบาลเมืองนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จานวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 8 เล่ม
(2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ
มีค่าอานาจจาแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.230.65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.89
(3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.210.59 ค่าอานาจจาแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.430.82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ E1/E2 เท่ากับ 90.17/80.06
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( = 4.59 ) X