บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการวิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวันชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 แบบปรนัย และ แบบทดสอบอัตนัย แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2
รหัสวิชา ส20213 จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากฎหมาย ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 มีประสิทธิภาพโดยรวม คือ 80.49/83.34 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และในแต่ละเล่มสูงกว่าเกณฑ์ทุกชุด
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 รหัสวิชา ส20213 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรียนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 94.12 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทีโอเอวิทยา(เทศบาล 1) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก