ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้งานทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางธัชสินี อนันต์ประเสริฐ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ คือ การจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้ที่มีบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอน จัดสภาพแวดล้อมห้องเรียน และสื่อ การเรียนรู้อย่างพอเพียงและเหมาะสม การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้งานทัศนศิลป์ จำนวน 6 เรื่อง ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขีดเขียนลายเส้น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วาดเป็นภาพสวย 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้เรื่องพิมพ์ 4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานพิมพ์จากวัสดุ 5) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รู้เรื่องงานปั้น 6) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาสนุกกับงานปั้น โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สถิติที่นำมาวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้งานทัศนศิลป์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพที่ 88.60/ 89.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นกลุ่มประชากรที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ งานทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 28.55
3. การศึกษาความพึงพอใจ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
งานทัศนศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุดอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 4.79
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสมที่จะสนับสนุนให้ผู้สอนนำไปเป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป