การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาสื่อประสม เรื่อง การหาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีคุณภาพ 2. หาประสิทธิภาพสื่อประสม
ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้น 4. ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้น 5. ศึกษา
ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้น และ 6. ศึกษาความคงทนของการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนอุมรัว จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ สื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แบบประเมินคุณภาพของสื่อประสม และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นต่อสื่อประสมในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.70 ,
S.D. = 0.47)
2. สื่อประสมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.21/85.59
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมมีค่าเท่ากับ 0.7135
5. ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.75 , S.D. = 0.43)
6. ความคงทนของการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด