หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวคนึงนิจ พรมลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนราษีไศล
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2557
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2557 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) และมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.64 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27
ถึง 0.45 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น
รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.72/80.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น รายวิชาเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 68.75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น เรื่อง พันธะเคมี อยู่ในระดับมาก