ชื่องานวิจัย การพัฒนา ทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้บทบาทสมมติ
ผู้วิจัย นางสาวสุวารี บัวงาม
หน่วยงาน โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติ มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทบาทสมมติ 2)เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทบาทสมมติ ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทบาทสมมติ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทบาทสมมติ และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนการสอนที่ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษโดยใช้บทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทบาทสมมติ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก 0.33 - 0.72 และค่าอำนาจจำแนก 0.41- 0.83 และค่าความเชื่อมั่น 0.8549 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
สรุปผลของการศึกษา
1. สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการศึกษาข้อมูลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมด และจากผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น จำนวน 10 แผน
2. แผนการจัดการเรียนรู้สรุปได้ว่า โดยใช้บทบาทสมมติ เรื่อง การพัฒนา ทักษะการฟัง
พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2=76.03/79.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทบาทสมมติ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทบาทสมมติ ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.59)