ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA)
ผู้วิจัย นางสาวสุวารี บัวงาม
หน่วยงาน โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) 3)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จากการสุ่ม แบบยกชั้น 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 4)แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณาความ
สรุปผลการวิจัย
1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็น ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบงาน และแบบทดสอบ มีการวัดผลโดยการใช้การทดสอบ
2. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 81.04/83.33
3. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ23.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.15 แสดงว่าประสิทธิภาพของกระบวนการผลลัพธ์ เท่ากับ 78.15ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนน จากการทำกิจกรรมและแบบทดสอบในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวม 36.91
4. ผลการประเมินความความพึงพอใจนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก