กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม) เรื่อง Tenses ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางรองรัตน์ วรสาร
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษา
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษา
อังกฤษเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (5) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน
สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบัวขาว อำเภอ
กุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 46 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิกรรมการเรียนรู้ และบทเรียนสื่อประสม เรื่อง Tenses แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
t test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ
เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น เรื่อง Tenses มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.22/90.97
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ
เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น เรื่อง Tenses มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
0.7762 แสดงว่าบทเรียนสื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.62
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสมในปีการศึกษา 2558 มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า ครูผู้สอนให้ระดับ
ความคิดเห็นมากที่สุด และระดับมากทุกรายการ โดยเฉพาะข้อ 1 ลักษณะรูปเล่มเหมาะสม
ข้อ 2 รายละเอียดของกิจกรรมเหมาะสม ซึ่งครูมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด รองลงมาคือ
ข้อ 13 นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน นักเรียนมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด ส่วน
ประเด็นอื่นๆ ครูส่วนมากมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน แต่ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานแตกต่างกัน
5. การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า นักเรียนให้
ระดับความคิดเห็นระดับมากที่สุด และระดับมากทุกรายการ โดยเฉพาะข้อ 1 สื่อประสมมี
ประโยชน์มีคุณค่า ข้อ 2 รูปเล่มสวยงาม ข้อ 3 ตัวอักษรชัดเจน อ่านง่าย ข้อ 4 การนำเสนอ
น่าสนใจ ข้อ 5 ภาพประกอบน่าสนใจ ข้อ 6 เนื้อหาในบทเรียนอ่านเข้าใจง่าย ข้อ 7 นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ข้อ 11 นักเรียนได้รับความรู้ และมีทักษะเพิ่มขึ้น ข้อ 14 ทุกคนได้ศึกษาด้วยตนเอง และข้อ 15 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนมีระดับความคิดเห็นมากที่สุด