กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายอัครเดช เคหาไสย
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(5) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก จำนวน 38 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กับบทเรียนสื่อประสม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) บทเรียนสื่อประสม (4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครู และ (5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้
t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่พัฒนาขึ้น หน่วยที่ 3 วัสดุและสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.22/90.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่พัฒนาขึ้น หน่วยที่ 3 วัสดุและสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7762 แสดงว่าบทเรียน
สื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.62
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสมในปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า ครูผู้สอนให้
ระดับความคิดเห็นมากที่สุด และระดับมากทุกรายการ
5. การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า นักเรียน
ให้ระดับความคิดเห็นระดับมากที่สุดและระดับมากทุกรายการ