ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุรีย์ จากผา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 13) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง จำนวน 36 คน ได้มาโดยได้จากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Radom Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ชนิด ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/87.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จากผลการทดสอบก่อนเรียนต่ำกว่าผลการทดสอบหลังเรียนที่ระดับ 0.71308 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.31
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05