ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องใส่ใจสุขภาพ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนิศากร อาจสมบูรณ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองแซงสร้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการตามรูปแบบการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 3) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 5 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน หลังเรียนใช้ค่าสถิติ t test ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ มีประสิทธิภาพ 81.80 / 80.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแซงสร้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ เท่ากับ 0.6953 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.53
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องใส่ใจสุขภาพโดยรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98