ชื่อเรื่องการค้นคว้า ผลการใช้ชุดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล เรื่อง เศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวณฤภร ปัญญาศรีเลิศ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดไทรใต้ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบ่งเป็นกลุ่มเรียนเก่ง กลุ่มเรียนปานกลาง กลุ่มเรียนอ่อนที่เรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อชุดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรใต้ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 30 คน แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเรียนเก่ง จำนวน 8 คน กลุ่มปานกลาง จำนวน 15 คน และกลุ่มเรียนอ่อน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล เรื่อง เศษส่วน ใช้เวลาเรียน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79 และแบบสังเกตการณ์ปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนในขณะเรียนคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและบรรยายเชิงวิเคราะห์
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มเรียนเก่ง กลุ่มเรียนปานกลาง และกลุ่มเรียนอ่อน หลังการเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคลสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ปฏิสัมพันธ์ในขณะเรียนคณิตศาสตร์จากการเรียนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล พบว่า นักเรียนกลุ่มเรียนเก่ง กลุ่มเรียนปานกลางและกลุ่มเรียนอ่อน ให้ความร่วมมือช่วยเหลือ มีการปฏิบัติและมีทัศนคติที่ดีกับเพื่อนและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องทำงานแบบร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความหลังจากใช้ชุด
การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดสร้างขึ้นมาโดยใช้แบบประเมินผลเพื่อสอบถามความพึงพอใจเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ นำมาหาค่า ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) สรุปได้ว่า ข้อคำถามทั้ง 10 รายการ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจมาก 10 รายการ รวมเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยเฉลี่ย ( ) อยู่ที่ 4.25 และ (S.D) อยู่ที่ 0.83