บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4)ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (5) ศึกษา
ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่อำเภอ
บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมาย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โดยมีจำนวนนักเรียน
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน และ 2) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา ของ
โรงเรียนในอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2557 จำนวน 21 คน จาก 7 โรงเรียน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) บทเรียนสื่อประสม ที่ผู้จัดทำพัฒนาขึ้นจำนวน 12 ชุด
3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กับบทเรียนสื่อประสม4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อ
บทเรียนสื่อประสม 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1English with fun
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.22/90.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English with funมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8828แสดงว่าบทเรียนสื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
88.28
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสมในปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า ครูผู้สอนให้ระดับ
ความคิดเห็นมากที่สุด และระดับมากทุกรายการ
5. การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า นักเรียนให้ระดับ
ความคิดเห็นระดับมากที่สุดและระดับมากทุกรายการ