ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย
ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา
หน่วยงาน : นางพิฌญาภา อาภาวัฒนากุล
: โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดคูหาสวรรค์) อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีที่พัฒนา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดคูหาสวรรค์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม แบบสังเกต/ประเมินพฤติกรรมด้านค่านิยมที่แสดงออกค่านิยมแต่ละข้อ และ แบบประเมินพฤติกรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ระดับการศึกษาปฐมวัย (อายุ 5 ปี)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.04/85.27
2. นักเรียนได้คะแนนการประเมินพฤติกรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ของนักเรียนเป็นรายบุคคล หลังการจัดประสบการณ์ เฉลี่ยร้อยละ 86.34
กล่าวได้ว่าชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเด็กปฐมวัย ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นสื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน มีความสุข ในการปฏิบัติเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี