ชื่อเรื่อง การพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาววรรณรัตน์ ชูฤทธิ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณคูณ การหาร จำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก
เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลตำบลบางคล้า อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 2 ชนิด ประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งหมด 28 ชุด ชุดละ 5 ข้อ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ซึ่งแบบทดสอบนี้เป็น แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 ถึง 1.00 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ ค่า t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย ปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.14/84.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7357 หมายความว่า ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิมหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 73.57
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.37 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.96 คิดเป็นร้อยละ 84.57 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01