ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทรายมูลพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา นายบุญเรือง แสนโคตร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ ปี พ.ศ. 2558
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนการพัฒนา ศึกษาระดับความเหมาะสม ระดับความพึงพอใจ เปรียบเทียบความพึงพอใจ และศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2556 ตามวงจร PDCA คือ การวางแผน การปฏิบัติงาน การตรวจสอบผล การสะท้อนผล ด้วย 6 กลยุทธ์ คือ การสอนตรงและการสอนสอดแทรกบูรณาการ การจัดตั้งธนาคารความดี การดูแลช่วยเหลือนักเรียน การอบรมครูและนักเรียน การจัดตั้งครูหมู่บ้าน และการจัดตั้งวัดในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน รวมจำนวน 630 คน ที่กำหนดจำนวนตามตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม 2 ฉบับ และแบบประเมินผล 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (Independent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เห็นว่า การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยภาพรวมและรายด้าน เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรายด้านเรียงตามค่าเฉลี่ยจาก
มากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัย และด้านสภาพแวดล้อม
2. ก่อนการดำเนินงาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนหลังการดำเนินงาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจหลังดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยภาพรวมและรายข้อ มากกว่าก่อนดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการพัฒนา ระหว่างการดำเนินงาน นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์โดยภาพรวม ร้อยละ 72.45 โดยยังไม่บรรลุตามเกณฑ์พัฒนา ร้อยละ 80 หลังการดำเนินงาน นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยภาพรวม ร้อยละ 82.28 บรรลุตามเกณฑ์พัฒนา คือ ร้อยละ 80 และเพิ่มขึ้นจากก่อนดำเนินงานรวมเฉลี่ยร้อยละ 9.83