ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสมและรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น
ผู้ศึกษา นางสาวลักขณา ศรีรักษา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
วิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม
และรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนนาเชือกวิทยาคม จำนวน 21 คน
ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ สื่อประสมระหว่างบทเรียนสำเร็จรูป16 เล่ม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-books) 16 เรื่อง ใช้จัดกิจกรรมเรียนรู้ 16 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน 16 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 22 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบด้วยค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อประสมและรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.57/84.64 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าดัชนีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี โดยนักเรียน
มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.62 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย และทั้ง 16 เรื่อง หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
โดยคะแนนลดลงร้อยละ 0.36
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม
และรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด