การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ 2) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ จำนวน 40 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ดำเนินการวิจัยโดยใช้
รูปแบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ จำนวน 40 แผน ซึ่งเป็นแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) ได้อย่างเหมาะสม
2. คะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน โดยการใช้กระบวนการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ มีคะแนนรวมเฉลี่ยร้อยละ 97.19 อยู่ในระดับดีมาก จำแนกตามทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับสิ่งต่างๆ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.75 การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.13 การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน นักเรียนมี
คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 96.25 การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนหรือปริมาณ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 95.63
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความกระตือรือร้นในการทำงาน 2) ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม 3) ด้านความรับผิดชอบใน
การทำงาน โดยแต่ละด้านกำหนดคะแนนเป็น 5 ระดับ คือ 5 คะแนน หมายถึง ดีมาก 4 คะแนน
หมายถึง ดี 3 คะแนน หมายถึง ปานกลาง 2 คะแนน หมายถึง น้อย และ 1 คะแนน หมายถึง
น้อยที่สุด มีพฤติกรรมอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน