บทคัดย่อ
คำสำคัญ : ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม /
ประวัติศาสตร์ไทย / การจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4
อรุณี สะอาดดี : รายงานการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วย
กลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
รายงานการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบ
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วย
ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อหาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนโรงเรียนสิงห์สมุทร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา เขต 18 การเลือกกลุ่มทดลองได้มา จำนวน 1 ห้องเรียนได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4จำนวนทั้งหมด 40 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้
ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง แบบแผน
การทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Designวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ
t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 81.80/81.13 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความแตกต่างกันอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนหลังการการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4สูงกว่าก่อนการเรียนการสอน
3. ดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.87 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 87
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอน
ด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือSTADของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ซึ่งแสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากโดยมีคะแนน
เฉลี่ยรวม 4.18 และคิดเป็นเฉลี่ยรวมเป็นร้อยละ 83.60