ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้รายงาน นายเยี่ยมยง รินเสนา
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ สื่อประสม (Multimedia) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม (Multimedia) โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 94.80/85.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7828 หรือร้อยละ 78.28 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 78.28 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียน โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก