บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม (2) เพื่อสร้างสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป (3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เนื่องจากผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1/1
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และสื่อประสม เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน
30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนโดยใช้สื่อประสม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มี
ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีประสิทธิภาพ 85.07/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และ
มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 100 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด