บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : จิระพันธ์ ขาวยิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับ
การสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน มีความเห็นว่านักเรียนมีปัญหาในด้านการเรียนภาษาอังกฤษในทุกทักษะโดยเฉพาะทักษะการอ่าน และนักเรียน
ส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ ในรูปแบบฝึกที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.09
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Thai Important Days ร่วมกับการสอนด้วยวิธี KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63)