ชื่อรายงาน การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวจิระพันธ์ ขาวยิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Fun with the Fairy Tale กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัด
ศรีทวี สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน
28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale มีประสิทธิภาพ 81.43/82.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale
มีค่าเท่ากับ 0.68
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the Fairy Tale ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.55