ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา นางยุพิน โสพัฒน์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้าน การเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ได้ 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์ จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์ ด้วยรูปแบบ CIRC จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเรียงความ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/83.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนเรียงความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIRC โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.71 โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 4 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านประโยชน์ ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนด้านทัศนคติต่อวิชาภาษาไทย และด้านเนื้อหา