ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา
ผู้รายงาน นายประภาษ สมยาภักดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมี
ค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าร้อยละ 50 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา ได้จากการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คน โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
และทดสอบสมมติฐานการศึกษาค้นคว้าด้วย t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/80.78 และค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.68716 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 68.72
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก