ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายราเมศร นามวงศา
บทคัดย่อ
วิชาศิลปะเป็นวิชาที่ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางความคิดและทักษะในการสร้างสรรค์ศิลปะตามความสามารถเฉพาะตน และเสริมสร้างทัศนคติที่ถูกต้องแก่นักเรียน ศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสิ่งเหล่านี้จะเสริมสร้างบุคลิกภาพอันดีงาม เกิดผลทางจริยธรรมในสังคมและเป็นพฤติกรรมที่ตอบสนองความเจริญเติบโตทางร่างกายและสมอง แต่ในปัจจุบันสภาพ การจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะของโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งโรงเรียนทีโอเอวิทยา(เทศบาล 1 )
ยังไม่ประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่ไม่ได้ยึดนักเรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนไม่มีส่วนร่วมและการจัดการเรียนการสอน
ไม่สอดคล้องกับชีวิตจริงหรือสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวของนักเรียน ด้วยเหตุนี้เพื่อให้การจัดการเรียน
การสอนวิชาศิลปะบรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้สร้างและพัฒนาหนังสือ
อ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนทีโอเอวิทยา(เทศบาล 1 ) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อใช้เป็นสื่อในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาศิลปะของนักเรียน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านเจตคติ รวมทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแก่นักเรียน ตลอดจนส่งเสริม ให้นักเรียนมีความรัก ความหวงแหน และเห็นความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตน มีนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และมีนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ศิลปะตลอดชีวิตของผู้เรียนต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องงานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ผูกพันท้องถิ่น วิชาพื้นฐานศิลปะ
ทัศนศิลป์ ศ 33101 ช่วงชั้นที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างขึ้น จำนวน 5 แผน 10 ชั่วโมง 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ ศ 33101 ช่วงชั้นที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ผูกพันท้องถิ่นเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ข้อ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนทีโอเอวิทยา(เทศบาล 1 ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนางรอง จำนวน 21 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Samping) ผลการสร้าง และพัฒนาปรากฏดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นผ่านการทดลองใช้ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ในปีการศึกษา 2556 เพื่อหาข้อบกพร่อง แล้วนำมาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไข จากนั้นจึงนำมาใช้จริงภาคสนาม
ในปีการศึกษา 2558 จนมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ คือเท่ากับ
85.61 / 84.44 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา มีทักษะกระบวนการ
และมีจินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ รวมทั้งมีพฤติกรรมระหว่างเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.61 และสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.44 แสดงว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่าได้
ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7293 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ
72.93
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง พบว่านักเรียนเห็นด้วยกับ
ข้อความที่กล่าวถึงการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมในด้านบวก โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.75 และ S.D.=0.44)
จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่อง งานศิลป์ถิ่นเมืองนางรอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ และทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม นอกจากนี้ผู้เรียน ยังมีเจตคติที่ดีต่อวิชาศิลปะอีกด้วย ดังนั้นจึงเหมาะจะใช้เป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะต่อไป